Tranh Trúc Chỉ

Vài năm trở lại đây, tranh trúc chỉ phòng thờ đang là xu hướng nghệ thuật được nhiều người đặc biệt yêu thích. Vậy tranh trúc chỉ là gì? Bộ môn nghệ thuật tinh hoa từ giấy của Việt Nam có gì độc đáo mà khiến nhiều người mê mẩn đến vậy. Hãy cùng banthomoctaman.com tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tranh trúc chỉ là gì ? 

Tranh trúc chỉ là loại tranh trang trí phòng thờ

 Tranh giấy trúc chỉ là một loại hình nghệ thuật giấy sử dụng áp lực nước trên nền giấy tre tạo nên một kiệt tác tinh xảo đậm chất truyền thống. Đây là sáng tạo đột phá của hoạ sĩ Phan Hải Bằng, giảng viên Đại học Nghệ thuật Huế cùng các cộng sự sau nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu.

Là một trong những loại tranh trang trí phòng thờ đang được nhiều người quan tâm hàng đầu, tranh trúc chỉ gây ấn tượng bởi nguyên liệu và sự sáng tạo của người nghệ sĩ. 

Có thể nói Trúc chỉ là dòng tranh “non trẻ” khi chúng mới xuất hiện ở Việt Nam vào những năm đầu của thập niên 2010. So với các dòng tranh dân gian có bề dày lịch sử lâu đời như tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, thì sự sâu sắc về ý nghĩa, chủ đề cũng như cách thể hiện của Tranh Trúc chỉ vẫn còn những hạn chế nhất định. 

Tuy nhiên, tranh trúc chỉ giấy dừa vẫn thể hiện theo lối riêng biệt của riêng mình. 

Nguồn gốc của tranh trúc chỉ

Tranh trúc chỉ là một loại hình nghệ thuật giấy mang đậm dấu ấn và bản sắc dân tộc Việt Nam. Nguồn gốc của tranh trúc chỉ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về dòng tranh trang trí không gian thờ này. Câu trả lời sẽ được làm rõ dưới đây:

Tranh trúc chỉ là những bức tranh được từ “giấy tre”, “trúc” ở đây là tre, và “chỉ” là giấy. Tranh trúc chỉ là một loại tranh nghệ thuật mới được phát triển tại Huế. Người tiên phong nghiên cứu và sáng tạo ra loại tranh này là họa sĩ Phan Hải Bằng.

Họa sĩ Phan Hải Bằng
Họa sĩ Phan Hải Bằng – cha đẻ của tranh trúc chỉ

Ông cũng là giảng viên của Trường Đại Học Nghệ Thuật Huế. Loại tranh này đã được ông và các công sự nghiên cứu và phát triển từ năm 2011 trong nhiều năm để cuối cùng đưa ra thị trường và được sự đón nhận nhiệt tình của mọi tầng lớp yêu thích nghệ thuật. 

Cách làm của tranh trúc chỉ phòng thờ truyền thống độc đáo như nào?

Hiện nay, tranh trúc chỉ có 2 loại là tranh trúc chỉ in và tranh giấy trúc chỉ

Để làm ra một bức tranh trúc chỉ truyền thống chất lượng là không hề dễ dàng, còn tùy thuộc vào tay nghề và sự sáng tạo của người nghệ sĩ. 

Các bước làm tranh trúc chỉ giấy dừa truyền thống khá kì công và không hề dễ dàng. Cụ thể quy trình làm tranh trúc chỉ bao gồm các bước:

Bước 1 

Xử lý tre: Đây là một trong những bước cực kì quan trọng để làm nên tranh trúc chỉ. Tre được nấu trong liên tục trong 12 tiếng để tre được mềm và loại bỏ những chất không tốt, hạn chế ẩm mốc. Trước khi tiến hành đun nấu, cây tre đã được xử lý ngâm nước vôi trước đó.

Bước 2: Tiến hành nghiền tre thành bột cho thật nhuyễn trong thời gian từ 4 – 8 tiếng.

Bước 3: Tiếp tục với công đoạn xeo thành tấm giấy ướt. 

Xeo giấy là quá trình hình thành nên cấu trúc tờ giấy. Sau khi cho bột giấy vào trải qua quy trình phân tán bột, nghiền bột, phối trộn thì đến giai đoạn xeo giấy. Biến dung dịch bột giấy (99% là nước) thành giấy thành phẩm. Đây là một trong những giai đoạn quan trọng để quyết định chất lượng giấy.

Bước 4: Tạo tác hình ảnh và các hoa văn theo ý tưởng của tác phẩm trên tấm giấy ướt

Bước 5: Dưới tác động của áp lực nước nhờ bằng việc sử dụng bút nước để tạo được độ dày mỏng cho giấy, cũng như độ chìm nổi của hoa văn dựa trên ý tưởng của người họa sĩ. 

Bước 6: Đem phơi tranh trúc chỉ ngoài nắng hoặc có thể sấy khô 

Bước cuối cùng: Làm khung của tranh trúc chỉ là hoàn thiện sản phẩm. 

Tranh trúc chỉ có bền không?

Tranh trúc chỉ có bền không cũng là câu hỏi mà rất nhiều khách hàng đặt ra cho Mộc Tâm An.  Thực chất tranh trúc chỉ truyền thống rất bền, bởi có độ dai, rắn từ nguyên liệu tre, trúc, nứa,… Tuy nhiên khi lau chùi hay vận chuyển cần nhẹ nhàng bởi tác động mạnh mẽ làm rách tranh.

Hiện nay, tranh trúc chỉ in cũng có độ bền lên tới 10 năm nếu như biết bảo quản và vệ sinh đúng cách.

Và để bảo quản cho tranh được bền đẹp thì cũng lần lưu ý một số điều sau đây:

+ Chú ý không nên phun, xịt nước trực tiếp vào bề mặt tranh. Đối với những bức tranh được lồng khung kính thì có thể dùng khăn ẩm để lau bụi bám trên mặt kính. Còn với những bức tranh không đóng khung kính thì chỉ nên dùng cây chổi có đầu lông mềm để quét bụi.

+ Tránh đặt tranh gần các vật dụng dễ gây cháy như đèn dầu, nến hay bếp lửa.

Thông thường, dòng tranh trúc chỉ hay được sử dụng để làm tranh trang trí phòng khách, phòng thờ và phòng ngủ. Khi treo tranh trúc chỉ trong phòng thờ, nên treo ở vị trí phía sau bàn thờ và cách xa bát hương và đèn dầu (nếu có).

ta2032 - Thời gian Vinhomes Đan Phượng mở bán lúc nào? Xem thêm:

 Những mẫu tranh trúc chỉ tròn Mandala độc đáo nhất

Ý nghĩa tranh trúc chỉ bàn thờ

Hiện nay, tranh trúc chỉ rất được ưa chuộng để trang trí phòng thờ. Không chỉ mang tính thẩm mỹ cao, mang lại không gian ấm cúng cho không gian thờ mà tranh trúc chỉ còn mang nhiều ý nghĩa. Mỗi loại họa tiết lại có những ý nghĩa khác nhau về tâm linh và phòng thủy. Với sự hỗ trợ của đèn led và khung gỗ tranh trúc chỉ càng thêm nổi bật, lộng lẫy và sang trọng.

Tranh trúc chỉ mang ánh sáng vàng – màu vàng tượng trưng cho ánh sáng mặt trời thể hiện sự ấm áp, sung túc và vui vẻ. Nó giúp thu hút năng lượng tích cực. Khi ngắm nhìn những bức tranh này con người thường có xu hướng bình tâm, tâm hồn nhẹ nhàng hơn và đầu óc trở nên thư thái.

+ Ý nghĩa tranh trúc chỉ hoa sen:

Trong Phật giáo, hoa sen có rất nhiều ý nghĩa. Là loài hoa mọc lên từ bùn lầy nhưng lại giữ được bản thân sự trong sạch nên nó thể hiện cho sự tinh khiết và thức tỉnh.  Hoa sen cũng thể hiện cho sự trung thành và được xem như là một dấu hiệu của sự tái sinh.

Chính vì thế, tranh trúc chỉ hoa sen treo phòng thờ cũng mang ý nghĩa của sự thanh cao, thoát tục và tinh khiết, loài hoa này giúp bổ trợ nguồn sinh khí tốt cho gia chủ và ngôi nhà.

+ Ý nghĩa tranh trúc chỉ Mandala:

Mandala là một biểu tượng có ý nghĩa tâm linh trong nhiều nền văn hóa. Đây cũng là một chủ đề hình xăm phổ biến được sử dụng để đại diện cho vũ trụ, ý thức và bản ngã.

Mandala tường được phát âm là ” mah-ndah -lah,” là một biểu tượng tinh thần mạnh mẽ được sử dụng trong các nghi lễ nghi lễ, thờ cúng, nghệ thuật thiêng liêng và thiền định. Mandala được cả người theo đạo Hindu và đạo Phật sử dụng để tượng trưng cho vũ trụ.

Thuật ngữ mandala trực tiếp dịch thành “vòng tròn” trong tiếng Phạn. Về mặt thẩm mỹ, hình tròn thường tượng trưng cho sự toàn vẹn

Ý nghĩa của tranh trúc chỉ Mandala
Tranh trúc chỉ Mandala rất được ưa chuộng

Tranh trúc chỉ mandala (mô tả Đức Phật Mạn Đà La)… mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, thể hiện ước muốn bình an, may mắn, hướng thiện của người dùng.

+ Ý nghĩa tranh trúc chỉ chữ Phúc:

Chữ Phúc mang ý nghĩa của sự tốt lành, vui vẻ, hạnh phúc. Trong phong thủy, nhà không có chữ Phúc coi như đã mất đi “nền móng” và cái lộc toàn vẹn.

Tranh trúc chỉ chữ Phúc có ý nghĩa gì
Ý nghĩa tranh trúc chỉ chữ Phúc

Ngoài ra, chữ Phúc còn được hiểu là sự đồng thuận, sự thuận lợi. Tín ngưỡng của người Việt luôn tin rằng “nhà có Phúc” là gia đình có sự thuận hòa từ tren xuống dưới, từ trong ra ngoài. Vì thế, người ta luôn chúc nhau Phúc đến đầy nhà trong ngày Lễ Tết.

Tranh trúc chỉ chữ Phúc được rất nhiều người ưa chuộng để trang trí phòng thờ, phòng khách.

Những mẫu tranh trúc chỉ bàn thờ đẹp nhất 2023 

Hiện nay, có khá nhiều loại tranh trúc chỉ phòng thờ khác nhau. Mỗi loại tranh sẽ mang một ý nghĩa. Tùy thuộc vào không gian và nhu cầu của gia chủ mà chúng ta chọn loại tranh phù hợp.

Một số tranh trúc chỉ trang trí phòng thờ, phòng khách đang được ưa chuộng nhất tại Mộc Tâm An:

Tranh trúc chỉ hoa sen

Những mẫu tranh trúc chỉ hoa sen đẹp nhất tại Mộc Tâm An:

Tranh trúc chỉ Mâu ni

Tranh trúc chỉ Mâu Ni khắc hoạ chân thực phong thái uy nghi, trầm tĩnh của Đấng tối cao trong Phật giáo.

Với các Phật tử, việc bài trí trúc chỉ Mâu Ni chính là sự thể hiện lòng tín ngưỡng cao cả. 

Ngắm nhìn tranh trúc chỉ Mâu Ni,  chúng ta cảm nhận được sự an yên thanh tịnh của cuộc sống. Bức họa tỏa ra ánh hào quang ấm áp như nguồn năng lượng tích cực hướng con người trở về với bản thiện trong tâm  hồn.

Tranh trúc chỉ chữ Phúc

Tranh trúc chỉ tròn chữ Phúc

Tranh trúc chỉ Mandala 

Tranh trúc chỉ cá chép

Cá chép là linh vật phong thủy có khả năng chiêu tiền kim tài, mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Bên cạnh đó, cá chép còn là biểu tượng cho sự đoàn kết, sức mạnh và sự cao quý.

Mẫu tranh trúc chỉ cá chép đẹp:

Bàn thờ tranh trúc chỉ đẹp tại Hà Nội
Tranh trúc chỉ bàn thờ – Mộc Tâm An

Ngoài ra, nếu theo hình dạng và kích thước thì chúng ta sẽ có các loại: tranh trúc chỉ tròn, tranh trúc chỉ vuông, tranh trúc chỉ cặp, tranh trúc chỉ chữ nhật.

Tùy vào diện tích và không gian phòng thờ mà chúng ta thiết kế tranh phù hợp. 

Giá tranh trúc chỉ phòng thờ

Giá tranh trúc chỉ là bao nhiêu? Đây cũng là câu hỏi được nhiều khách hàng đặt ra khi đi tìm mua tranh trúc chỉ bàn thờ.

Giá tranh trúc chỉ giấy dừa truyền thống

Tranh trúc chỉ là nghệ thuật tranh khá đặc biệt. Vì mỗi bức tranh được xem như là một độc bản, là duy nhất. Do vậy, mức giá tranh trúc chỉ truyền thống có sự khác nhau giữa từng sản phẩm cụ thể. 

Tranh trúc chỉ phòng thờ
Tranh trúc chỉ phòng thờ truyền thống có giá không rẻ

Tùy thuộc vào kích thước hình dáng hoa sen, hay các họa tiết được khắc họa trên tranh mà mỗi bức tranh sẽ được định một mức giá khác nhau.

Giá tranh trúc chỉ in

Tranh trúc chỉ In

Tranh trúc chỉ in thì quy trình làm không quá phức tạp và không cần nhiều sự sáng tạo như tranh truyền thống. Chính vì thế giá tranh in trúc chỉ cũng rẻ hơn so với tranh truyền thống giấy dừa.

Mẫu bàn thờ tranh trúc chỉ tại Hà Nội
Mẫu bàn thờ tranh trúc chỉ đẹp tại Hà Nội

Giá tranh trúc chỉ in dao động từ khoảng 3.000.000 đồng đến hơn 13.000.000 đồng. Mức giá tranh giấy trúc chỉ có thể nhỏ hoặc lớn hơn bởi giá sản phẩm còn tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của khách hàng.

Mua tranh trúc chỉ ở Hà Nội tại đâu giá tốt 

Tại Hà Nội có nhiều địa chỉ bán tranh trúc chỉ phòng thờ.

Mẫu tranh trúc chỉ vuông đẹp
Tranh trúc chỉ vuông bàn thờ

Và Mộc Tâm An là đơn vị chuyên thi công thiết kế không gian thờ, nội thất phòng thờ, tranh trúc chỉ. Với hơn 10 năm thi công sản xuất tranh đèn trúc chỉ, Mộc Tam An rất vui khi được phục vụ quý khách.

Mộc Tâm An nhận đặt làm theo yêu cầu của Quý Khách Hàng.

+ Sản Phẩm được sản xuất tại xưởng và không thông qua trung gian.

+ Bảo hành 10 năm đối với mặt tranh, 3 năm cho khung tranh và 2 năm với đền led.

+ Bao phí ship toàn quốc và hỗ trợ lắp đặt hỏa tốc tận nhà tại Hà Nội.

+ Đến với Mộc Tâm An các bạn có đa dạng về sản phẩm Tranh Trúc Chỉ với mức giá cả hợp lý nhất.

+ Với đội ngũ tư vấn nhiệt tình 24/7. Luôn sẵn sàn phục vụ Quý Khách Hàng.

+ Nếu bạn đang có nhu cầu mua Tranh Trúc Chỉ Chất Lượng – Cao Cấp thì hay liên hệ ngay với chúng tôi Mộc Tâm An để được tư vấn kỹ càng hơn nhé.

Nếu quý khách đang cầm tìm địa chỉ mua tranh trúc chỉ phòng thờ ở Hà Nội, hãy đến với xưởng sản xuất bàn thờ tranh trúc chỉ hàng đầu tại Hà Nội. Chúc anh chị nhiều sức khỏe và may mắn!

MỘC TÂM AN – AN TÂM VỀ MỘC

Địa chỉ: 345 Nguyễn Trãi, P.Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 0862.319.345

Email: info@banthomoctaman.com

Website: https://banthomoctaman.com/danh-muc/tranh-truc-chi/

Nhận xét